Digital Branch là gì? Vì sao ngân hàng cần “số hóa” quầy giao dịch truyền thống?
Giải pháp Quầy giao dịch số Olympus Digital Branch do Atomi Digital phát triển là “chìa khóa” để các Ngân hàng hiện đại hóa các chi nhánh truyền thống, góp phần thu hút và giữ chân khách hàng trong thời đại số.
Vì sao cần số hóa quầy giao dịch ngân hàng truyền thống?
Khách hàng ngày nay trở nên quyền lực hơn bao giờ hết với đa dạng các lựa chọn về sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Theo một nghiên cứu mới về hành vi khách hàng thì “tốc độ” và “sự thuận tiện” là hai yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định lựa chọn ngân hàng của người tiêu dùng. Họ cũng ngày càng mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm số với ngân hàng của mình.
Trong khi đó, các quầy giao dịch hoạt động theo cách thức truyền thống vẫn đang mang đến nhiều bất tiện cho các giao dịch viên và khách hàng.
– Các giao dịch viên phải ghi nhớ nhiều tài khoản, mật khẩu hay phải đăng nhập trên nhiều hệ thống khác nhau, thao tác trên từng màn hình ứng dụng để thực hiện giao dịch cho Khách hàng.
– Khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi, phải điền nhiều thông tin, ký vào nhiều biểu mẫu khác nhau,…
Từ đó đặt ra yêu cầu phải “thông minh hóa” các chi nhánh truyền thống để thu hút và giữ chân khách hàng, nếu không muốn nó trở thành gánh nặng của các ngân hàng trong tương lai.
Quầy giao dịch số (Digital Branch) là gì?
Có thể hiểu đơn giản quầy giao dịch số là một hình thức chuyển đổi số của quầy giao dịch truyền thống, với 5 đặc điểm nổi bật:
- Khách hàng được trải nghiệm số hoàn toàn thông qua các thiết bị đầu cuối tự phục vụ và được hỗ trợ: Kiosk, màn hình cảm ứng tương tác, người gặp gỡ & chào hỏi ảo.
- Khu vực ngân hàng tự phục vụ, khu vực dịch vụ hỗ trợ, khu vực tiền mặt & kiểm tra để mang đến cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng nâng cao.
- Quầy giao dịch số là nơi khách hàng có thể bắt đầu giao dịch bằng cách sử dụng các kênh kỹ thuật số và sau đó nhận yêu cầu của họ trực tiếp tại chi nhánh.
- Giao diện người dùng hợp nhất cho tất cả các chức năng ngân hàng, một ứng dụng thông qua giao diện người dùng hợp nhất.
- Giao dịch viên tại các quầy giao dịch số giờ đây sẽ đóng vai trò là người “bán hàng” và hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ tự phục vụ.
Quầy giao dịch số mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho Ngân hàng như:
- Chuyển đổi phương thức hoạt động của chi nhánh ngân hàng, nâng cao hiệu quả chi nhánh, thúc đẩy doanh số
- Cung cấp và thúc đẩy các kênh tự phục vụ phức tạp và thuận tiện hơn cho các giao dịch ngân hàng hàng ngày
- Giảm các lỗi vận hành bằng sự trợ giúp của công nghệ
- Giúp cắt giảm chi phí nhân sự cho ngân hàng
- Giảm thời gian xếp hàng chờ đợi dịch vụ bằng cách cung cấp thiết bị đầu cuối tự phục vụ.
Số hóa quầy giao dịch mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho ngân hàng tuy nhiên việc phát triển quầy giao dịch số không phải là điều đơn giản. Bởi nó yêu cầu khắt khe về nhân lực, công nghệ cũng như ngân sách phát triển. Vì vậy ở Việt Nam hiện nay chưa có nhiều đơn vị cung cấp giải pháp này.
Là một số ít những đơn vị có đầy đủ yêu cầu về công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong những năm vừa qua Atomi Digital luôn là thương hiệu tiên phong đẩy mạnh phát triển giải pháp cho các ngân hàng Việt Nam. Trong đó có giải pháp Olympus Digital Branch là giải pháp quầy giao dịch số hàng đầu hiện nay.
Olympus Digital Branch – Giải pháp quầy giao dịch số hàng đầu hiện nay
Giải pháp Olympus Digital Branch cho phép các ngân hàng cung cấp trải nghiệm đa kênh hợp nhất với sự kết hợp phù hợp giữa chi nhánh thông thường và công nghệ. Giải pháp quầy giao dịch số của Atomi Digital bao gồm 3 hệ thống chính:
– Smart Queue – Hệ thống lấy số giao dịch tự động
Hệ thống lấy số giao dịch tự động cho phép ngân hàng “số hóa” toàn bộ các các hoạt động lấy số giao dịch của khách hàng. Hệ thống này bao gồm:
- Hệ thống đặt lịch online
- Hệ thống Camera AI nhận diện và phân loại khách hàng khi vào cửa
- Máy Kiosk Booking lấy số tự động
- Bảng điện tử, loa: Giúp hiển thị thông tin khách hàng chờ tại từng quầy và phát loa thông báo khi đến lượt giao dịch.
- Màn hình Smart Screen: Màn hình này hiển thị thông tin các khách hàng đang có trong danh sách chờ.
– Hệ thống Auto Bank
Autobank là mô hình ngân hàng tự động 100%, hoạt động 24/7 và có không giao giao dịch rộng gấp nhiều lần ATM thông thường.
Hệ thống Autobank bao gồm màn hình cảm ứng, đầu đọc thẻ thông minh, QR, Camera AI, nhận diện vân tay, máy Scan,… Nó cho phép khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng thông thường. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có tính năng kết nối Video Call giúp tổng đài viên liên lạc hỗ trợ khách hàng trong quá trình thao tác, thực hiện giao dịch.
– Hệ thống Smart Form
Bằng việc hợp nhất hệ thống phục vụ tại quầy, Smart Form giúp giao dịch viên, kiểm soát viên thực hiện công việc trên một hệ thống duy nhất. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch.
Hệ thống Smart Form bao gồm:
- Camera AI: Giúp nhận biết khách hàng và đăng ký khuôn mặt
- Dual Touch Screen: Màn hình cảm ứng tương tác giữa khách hàng và giao dịch viên
- OCR: Công nghệ tự động bóc tách dữ liệu từ File Scan giấy tờ tùy thân của khách hàng thành văn bản và tự động nhập liệu vào form, biểu mẫu.
- Tích hợp Video Call eKYC: Giúp định danh khách hàng từ xa qua Video Call eKYC nhờ hệ thống phân luồng cuộc gọi thông minh
Không chỉ mang đến những lợi ích to lớn cho ngân hàng, Olympus Digital Branch còn tạo ra không gian giao dịch số giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Với giải pháp quầy giao dịch thông minh này thời gian chờ có thể giảm đến 80%, khách hàng cũng chủ động thực hiện được nhiều giao dịch mà không cần ra chi nhánh truyền thống.
Với những tính năng vượt trội đó, giải pháp quầy giao dịch số do Atomi Digital phát triển đã và đang được ứng dụng tại nhiều ngân hàng tại Việt Nam như ngân hàng Lienvietpostbank…
Để biết thêm thông tin về Giải pháp Quầy giao dịch số Olympus Digital Branch, liên hệ ngay hotline: 024.3209.8686 để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn!