Xã hội “Không tiền mặt” – Xu hướng mới trong thanh toán điện tử
Thanh toán bằng tiền mặt trong giao dịch là một trong những phương thức truyền thống. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều người sử dụng hình thức thanh toán điện tử.
THANH TOÁN ĐIỆN TỬ ĐANG DẦN “LÊN NGÔI” TRÊN THẾ GIỚI
Xu hướng không sử dụng tiền mặt khá phổ biến trên thế giới, trong đó, Thụy Điển được coi là quốc gia đi tiên phong. Tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng ở quốc gia Bắc Âu này đã giảm xuống còn 15% năm 2016 và các cửa hàng bán lẻ được phép từ chối tiền giấy. Tại Thụy Điển, các phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm cũng ngừng chấp nhận tiền xu mà thay vào đó đã phát hành vé di động hay mã vạch, trong khi hơn 50% các ngân hàng thương mại không dự trữ tiền mặt. Theo nghiên cứu của hãng tư vấn Capgemini và Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), chỉ 2% tổng giá trị giao dịch tại Thụy Điển được thực hiện bằng tiền mặt vào năm 2019.
Tại Hàn Quốc, giới trẻ vốn quen thuộc với điện thoại thông minh (smartphone) khá hài lòng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán di động như Samsung Pay hay Kakao Pay để mua hàng hay đi các phương tiện công cộng.
Khác với Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn là xã hội trọng tiền mặt khi các khoản thanh toán điện tử chỉ chiếm 20% vào năm 2015, thấp hơn nhiều so với mức 90% tại Hàn Quốc và 60% tại Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, Chính phủ Nhật Bản hiện đang cân nhắc cho phép các doanh nghiệp trả lương bằng tiền điện tử, trước mắt áp dụng ở các đặc khu, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn quốc. Chính quyền Tokyo và một số đơn vị khác đã yêu cầu sử dụng tiền điện tử để thanh toán lương, khẳng định nhu cầu này đang rất cao.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Decision Lab quý 3/2021, thanh toán điện tử đã gia tăng mức độ biến với 70% khách hàng trực tuyến đã sử dụng Internet Banking thay cho COD. Tỉ lệ người mua hàng trực tuyến ưu tiên sử dụng ví điện tử cũng tăng từ 18% (2019) lên 23% (2020), đặc biệt lên tới 59% (2021). Theo Statista, dự kiến, tổng giá trị giao dịch trong mảng thanh toán điện tử đạt $14.375M vào năm 2021.
Khảo sát về “Thanh toán điện tử tại Việt Nam” của Dicision Lab quý 3/2021
ƯU ĐIỂM CỦA THANH TOÁN ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG & DOANH NGHIỆP
Tăng doanh thu: Hình thức thanh toán điện tử không chỉ giúp mở rộng hệ thống khách hàng mà còn tăng khả năng tiếp cận với thị trường thế giới, tăng doanh số bán hàng từ khách hàng hiện tại và các dịch vụ tạo ra giá trị khác.
Giảm chi phí: Tăng hiệu quả kinh doanh nhờ giảm chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng, chi phí giao dịch, chi phí nhân viên, đồng thời chuẩn hóa thủ tục, rút ngắn thời gian tìm kiếm và xử lý chứng từ.
Xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu đến toàn cầu: Thông qua hình thức thanh toán điện tử, các ngân hàng và doanh nghiệp có thể đăng tải tất cả thông tin tài chính để người nước ngoài được biết, nhằm tăng giá trị tài sản, các dịch vụ để phục vụ cho mục đích xúc tiến quảng cáo.
Đặc biệt, nếu doanh nghiệp sở hữu nền tảng thanh toán điện tử riêng thì còn nhận được những lợi ích vượt trội như hoàn thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, giảm chi phí luân chuyển dòng tiền thông qua các đơn vị người bán, người mua và đơn vị thứ ba; nắm bắt được chân dùng khách hàng để từ đó có thể đề xuất các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu người dùng.
Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đều có nền tảng thanh toán điện tử riêng
GAIA DIGITAL PAYMENT – NỀN TẢNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ HÀNG ĐẦU GIÚP DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ THÔNG QUA VIỆC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÍ DOANH NGHIỆP
Tháng 01/2022, công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Liên Việt ra mắt Giải pháp thanh toán điện tử Gaia Digital Payment, chính thức bước chân vào thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” trong lĩnh vực thanh toán đầy tiềm năng này.
Giao diện Gaia Digital Payment có thể dễ dàng chỉnh sửa cho phù hợp thiết kế riêng của từng thương hiệu
Với lợi thế vốn là công ty Fintech chuyên sâu các giải pháp thanh toán và ngân hàng số, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư công nghệ của LienVietTech có hiểu biết sâu sắc về an toàn bảo mật và tiện dụng. Giao diện Gaia Digital Payment được thiết kế tinh tế và tối giản theo phong cách hiện đại, thân thiện, dễ dàng “cá nhân hóa” theo thương hiệu của đối tác. Gaia Digital Payment hứa hẹn sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng sở hữu nền tảng thanh toán riêng, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu quản lý vận hành, cải thiện doanh thu.
So sánh Gaia Digital Payment với Các cổng thanh toán truyền thống
Liên hệ ngay hotline: 02432098686 để được tư vấn chi tiết hơn giải pháp Gaia Digital Payment