Những điều cần biết về ngân hàng hợp kênh và ngân hàng đa kênh

30/12/2022 TIN CÔNG NGHỆ

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn về những trải nghiệm ngân hàng liền mạch, cá nhân hóa mọi lúc mọi nơi. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và việc sử dụng các thiết bị di động ngày càng tăng, xu hướng ngân hàng hợp kênh đã dần trở nên quan trọng và trở thành mục tiêu phát triển của các ngân hàng thương mại ngày nay. 

Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Ngân hàng đa kênh là gì?

Ngày nay, ngân hàng đã kênh đã trở thành khái niệm phổ biến với nhiều người. Nó chính là các kênh giao dịch phổ biến như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM… và được hầu hết các ngân hàng Việt Nam áp dụng. 

Tuy ngân hàng đa kênh phổ biến nhưng việc tồn tại cùng lúc nhiều kênh giao dịch này vẫn mang đến nhiều hạn chế. Bởi vì hoàn toàn riêng biệt, không đồng bộ nên khách hàng không thể tối ưu hóa trải nghiệm hay thực hiện các giao dịch liền mạch ở nhiều kênh khác nhau. Dẫn đến hệ quả khách hàng phải mất nhiều thời gian thực hiện lại các giao dịch từ đầu nếu không may kênh giao dịch đang thực hiện bị gián đoạn. 

Ngoài ra, việc sử dụng ngân hàng đa kênh cũng khiến các ngân hàng tốn thêm nhiều thời gian khi tích hợp sản phẩm hay ra mắt thêm một tiện ích, do phải phát triển độc lập và bổ sung riêng cho từng kênh giao dịch. 

Từ đó đặt ra nhu cầu về một giải pháp hợp kênh giao dịch, nơi mà khách hàng có thể thực hiện một cách đồng bộ và liền mạch ở mọi kênh giao dịch. Đó chính là lý do ra đời của giải pháp ngân hàng hợp kênh. 

Ngân hàng hợp kênh là gì?

Không giống với ngân hàng đa kênh, ngân hàng hợp kênh (Omnichannel Banking) giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch hay tư vấn viên. Hình thức này cho phép đồng bộ tất cả các kênh giao dịch thành một, hình thành một trải nghiệm liền mạch và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn. Mô hình này còn có thể mở rộng sang nhiều giao thức kết nối như: các nền tảng mạng xã hội, đối tác liên kết… Tất cả đều được tích hợp trong một hệ sinh thái duy nhất, một chạm ngay trên ứng dụng ngân hàng.

Đặc biệt với mô hình này, khách hàng có thể thực hiện một thao tác như thanh toán hóa đơn trên điện thoại, sau đó muốn tiếp tục thực hiện trên máy tính bảng hay trực tiếp tại quầy thì những giao dịch đang dang dở vẫn được bảo lưu. Họ có thể tiếp tục thực hiện mà không cần phải nhập thông tin lại từ đầu. 

omnichannel-banking-ca-nhan-hoa-trai-nghiem-khach-hang
Ngân hàng hợp kênh mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Bên cạnh việc mang lại trải nghiệm thông suốt và tiện lợi cho khách hàng, mô hình Omnichannel Banking mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho chính các ngân hàng như:

– Giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh

– Mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, dễ dàng thu hút khách hàng mới

– Gia tăng sức cạnh tranh cho ngân hàng, chứng tỏ vị trí của ngân hàng trên thị trường

Olympus Omnichannel – Bộ giải pháp ngân hàng hợp kênh dành riêng cho các ngân hàng

Với những ưu điểm vượt trội cho cả ngân hàng và người tiêu dùng, ngân hàng hợp kênh đang trở thành xu hướng và mục tiêu hướng đến của các ngân hàng thương mại trong kỷ nguyên số. Là nhà cung cấp các giải pháp Công nghệ Tài Chính và Dịch vụ Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, Atomi Digital đã nghiên cứu và phát triển Bộ giải pháp Olympus Omnichannel Banking

Đây chính là giải pháp giúp các ngân hàng cung cấp trải nghiệm liền mạch và đồng nhất trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Thiết bị di động, Thiết bị Autobank, Quầy giao dịch…. cho khách hàng. 

Bộ giải pháp Olympus Omnichannel Banking của Atomi Digital bao gồm:

  • Digital Banking – Giải pháp Kênh giao dịch Online (Dành cho KHCN và KHDN)
  • Mobile Branch – Giải pháp Chi nhánh di động 
  • Digital Branch – Giải pháp Quầy giao dịch số 
  • Open Banking – Giải pháp Ngân hàng mở
  • Risk Management – Giải pháp quản lý rủi ro
  • Reconciliation system – Hệ thống đối soát tập trung
  • Call Center – Ứng dụng Web cho Call Center
  • Error Monitoring – Hệ thống giám sát lỗi hệ thống
  • eKYC – Giải pháp Xác thực khách hàng điện tử
  • E-Wallet – Giải pháp Ví điện tử
  • Payment Gateway – Giải pháp cổng thanh toán

Dưới tác động của Covid-19, ngân hàng được đánh giá là ngành có tốc độ chuyển đổi số nhanh và mạnh nhất. Các ngân hàng không cung cấp cho khách hàng quyền truy cập liên tục có khả năng mất khách hàng hiện tại và hạn chế cơ hội thu hút khách hàng mới.

Olympus Omnichannel Banking của Atomi Digital chính là chìa khóa giúp Ngân hàng nhanh chóng phát triển mô hình ngân hàng hợp kênh, cho phép tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh & tăng lợi thế cạnh tranh trong thời đại mới.

Vui lòng liên hệ Atomi Digital qua hotline 02432098686 hoặc hòm thư lienhe@atomi.com.vn để được tư vấn chi tiết về giải pháp!