TOP 8 xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng tiêu biểu năm 2023

09/12/2022 TIN CÔNG NGHỆ

Nắm bắt chính xác các xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng tiêu biểu sẽ giúp các ngân hàng định hướng các hoạt động của mình trong thời gian tới. Vậy năm 2023 này, sẽ có những xu hướng chuyển đổi nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. Người tiêu dùng ngày càng ưa thích liên hệ qua các kênh số

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến trải nghiệm số khi lựa chọn nhà cung cấp tài chính. Không phải vì họ muốn biết họ được cung cấp những sản phẩm nào mà vì họ thích sử dụng các kênh số (như ngân hàng trực tuyến/di động) hoăn là các kênh liên hệ truyền thống (tại quầy giao dịch hay điện thoại).

Liên hệ qua kênh số là một trong các xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023

Xu hướng số hóa này sẽ tiếp tục tăng tốc trong tương lai gần, dẫn đến nhiều ngân hàng sẽ giảm bớt quầy giao dịch truyền thống khi sự trưởng thành kỹ thuật số của họ tăng lên.

2. Ngân hàng trở thành ngành định hướng trải nghiệm

Trong tương lai, trải nghiệm của khách hàng được kỳ vọng sẽ là điểm khác biệt chính đối với các ngân hàng cả về thương hiệu lẫn việc thu hút và giữ chân khách hàng. Nhiều ngân hàng ưu tiên trải nghiệm của khách hàng trong quá trình số hóa, đảm bảo các giải pháp họ thiết kế sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về sự thuận tiện, bảo mật, thoải mái và gắn kết.

Vào năm 2023, khả năng dự đoán nhu cầu của khách hàng và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời sẽ khiến các ngân hàng trở nên khác biệt so với các đối thủ của họ. Phân tích nâng cao được áp dụng cho trải nghiệm của khách hàng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời giảm chi phí. Chẳng bao lâu nữa, các phân tích nâng cao sẽ cải thiện kiến ​​thức của các ngân hàng về khách hàng của họ đến mức họ sẽ có khả năng tùy chỉnh các ưu đãi, dự đoán nhu cầu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

3. Gia tăng áp lực cạnh tranh từ Ngân hàng mở

Mặc dù ngân hàng mở vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nó hứa hẹn sẽ khiến chuyển đổi số ngân hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Open APIs cho phép các ngân hàng chia sẻ dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, được gọi là “fintech”. Các ứng dụng này giúp giao dịch dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

Open Banking APIs được một số ngân hàng tiên phong của Hoa Kỳ và Châu Âu áp dụng và đã đạt được kết quả ấn tượng. Khi ranh giới giữa ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác tiếp tục mờ nhạt thì APIs sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để các ngân hàng tạo ra các cơ hội mới trong việc bán chéo các sản phẩm hoặc giao dịch.

Ngân hàng mở vẫn là một trong các xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023. Các open APIs vẫn là lựa chọn ưu tiên của các ngân hàng và nhà cung cấp bên thứ ba. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính và nhà phát triển dự kiến sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để tìm ra các tiếp cận và bảo vệ các dữ liệu riêng tư của họ.

4. AI sẽ giúp ngân hàng thông minh hơn với chatbot và trợ lý ảo

Sự gia tăng của chatbot và trợ lý ảo đã tạo nên làn sóng trong các ngành, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng.

Các ngân hàng nên xem xét việc tận dụng công nghệ này để cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Đó có thể là cung cấp cho khách hàng những câu trả lời tự động cho các câu hỏi thường gặp để giảm số lượng cuộc gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng.

AI-giup-ngan-hang-thong-minh-hon-voi-chatbot-va-tro-ly-ao
AI giúp ngân hàng thông minh hơn với chatbot và trợ lý ảo

Đến năm 2023, những công nghệ này sẽ trở thành tiêu chuẩn trong các ứng dụng ngân hàng trên hầu hết các thiết bị, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Ngày nay có khoảng 10 ngân hàng đã ra mắt chatbot của họ. Tại Trung Quốc, các chatbot ngân hàng đang nhận được sự quan tâm lớn vì nhiều ngân hàng đang sử dụng chúng để thực hiện các giao dịch hàng ngày của họ. Tại Ấn Độ, Ngân hàng HDFC đã thử nghiệm một trợ lý ảo cho nền tảng trực tuyến, giúp ngân hàng bắt kịp với mong đợi và sở thích của khách hàng. Ở Mỹ Latinh, trợ lý ảo BBVA của ngân hàng Tây Ban Nha đã gây được tiếng vang lớn với nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi.

5. Người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi tự giao dịch ngân hàng

Ngành ngân hàng ngày càng lấy khách hàng làm trung tâm. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những trải nghiệm được cá nhân hóa hơn với khả năng tự làm được nhiều việc hơn.

Vào năm 2023, các quy trình tự động dự kiến ​​sẽ chuyển đổi chất lượng dịch vụ trên toàn diện, với các công cụ tự phục vụ được hỗ trợ bởi các phân tích nâng cao giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn và sáng suốt hơn.

6. Big Data và Analytics tiếp tục là xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng

 Với Big Data, các ngân hàng sẽ có thể đặt hành vi của khách hàng làm trung tâm trong các mô hình kinh doanh của họ. Họ có thể cung cấp nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn và cải thiện doanh số bán hàng bằng cách tận dụng tối đa các phân tích dự đoán.

Trong tương lai, việc chuyển đổi kỹ thuật số thành công hay không sẽ phụ thuộc vào việc ngân hàng có thể học hỏi được bao nhiêu từ khách hàng của mình. Analytics sẽ giúp các ngân hàng có thông tin dự đoán tốt hơn về hành vi và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng. Điều này có thể giúp họ phát triển các sản phẩm và dịch vụ được nhắm mục tiêu.

Đến năm 2023, hy vọng sẽ thấy nhiều giải pháp ứng dụng Big Data và Analytics hơn nữa, làm tăng khả năng thu thập dữ liệu. Điều này sẽ cho phép các ngân hàng có được cái nhìn 360 độ về nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho họ thông tin liên quan theo ngữ cảnh về giảm giá hoặc ưu đãi được cá nhân hóa.

7. Ứng dụng ngân hàng đang trở thành trợ lý số thông minh cho khách hàng

Vào năm 2023, sẽ có sự thay đổi từ việc sử dụng các ứng dụng Ngân hàng như một công cụ phục vụ đơn thuần sang nền tảng quản lý quan hệ khách hàng. Dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và đưa ra lời đề nghị nên tùy chỉnh dựa trên tình hình tài chính của họ.

Ứng dụng ngân hàng đang trở thành trợ lý số thông minh cho khách hàng

Ứng dụng ngân hàng sẽ trở thành một ‘trợ lý kỹ thuật số thông minh’ có thể hiểu nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng dựa trên hành vi tài chính của họ theo thời gian. Trợ lý thông minh này sẽ chủ động giao tiếp với khách hàng và đề xuất những gì họ có thể muốn làm trước khi chính họ nhận ra.

8. Blockchain vẫn tồn tại nhưng nó cần thời gian để trưởng thành

Vào năm 2023, Blockchain sẽ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực dịch vụ tài chính ngoài các giao dịch và chuyển tiền đơn giản. Như:

  • Blockchain cho KYC và thẩm định
  • Phát hành, giao dịch và thanh toán chứng khoán
  • Xử lý giao dịch dựa trên Blockchain
  • Việc sử dụng ngày càng nhiều các loại tiền kỹ thuật số dựa trên Blockchain.

Trên đây là 8 xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của ngân hàng vào năm 2023. Trong 5 năm tới, khách hàng sẽ có thể tiếp cận các loại dịch vụ ngân hàng khác nhau với mức độ ma sát ít hơn đáng kể so với trước đây. Trải nghiệm của khách hàng sẽ hoàn toàn khác với những gì đang được cung cấp ngày nay.

Với Bộ giải pháp ngân hàng số hợp kênh Olympus Omnichannel cùng những kiến thức, năng lực chuyển đổi số cho lĩnh vực tài chính, Atomi Digital sẵn sàng đồng hành cùng các ngân hàng để chuyển đổi số toàn diện!