Vì sao các ngân hàng cần chuyển đổi số Bancassurance?

07/02/2023 TIN CÔNG NGHỆ

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 cùng sự gia tăng của những khách hàng khó tính đã đặt ra nhiều thách thức buộc các ngân hàng phải chuyển đổi số Bancassurance.

Vậy Bancassurance là gì, vì sao cần chuyển đổi số cho hoạt động này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Bancassurance là gì?

Bancassurance không phải là một khái niệm mới ở Việt Nam nhưng lại có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ này.

Theo định nghĩa của LIMRA, Bancassurance là “một chiến lược được các ngân hàng hoặc các doanh nghiệp bảo hiểm sử dụng nhằm hoạt động trong thị trường tài chính theo cách thức hợp nhất dịch vụ ở mức độ phù hợp”. Còn theo cách hiểu của Remark thì Bancassurance là việc “ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác với nhau để phát triển và phân phối một cách có hiệu quả các sản phẩm ngân hàng và bảo hiểm thông qua việc cung cấp các sản phẩm cho cùng một cơ sở khách hàng”.

Như vậy, từ các cách định nghĩa trên ta có thể hiểu đơn giản Bancassurance là việc một ngân hàng và một công ty bảo hiểm cùng nhau phân phối các dịch vụ và sản phẩm của các đơn vị này đến khách hàng của họ. Đây là hoạt động được đánh giá có nhiều tiềm năng.

Trên thế giới, thị trường bancassurance có giá trị ước tính vào khoảng 1.270 tỷ USD năm 2019, và dự báo sẽ đạt hơn 1.800 tỷ USD vào năm 2027, tăng khoảng 4,5%/năm (theo báo cáo của Imarc). 

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm, cả doanh thu và tỷ trọng thu nhập từ lĩnh vực của DN bảo hiểm ngày một tăng lên. Từ 65.000 tỷ đồng (chiếm 7,8% doanh thu phí bảo hiểm) năm 2017, lên tới 130.000 tỷ đồng (chiếm 18,9%) năm 2020. Đến năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancassurance đã chiếm khoảng 39% tổng doanh thu khai thác mới. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường này tăng trưởng 23%, theo báo cáo của Bộ Tài chính.

Hành lang pháp lý cho bancassurance dần được hoàn thiện, đã và đang tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng tham gia tích cực phân phối sản phẩm bảo hiểm.  Nhiều ngân hàng gia nhập sớm và triển khai hiệu quả đã giúp doanh thu từ bancassurance tăng trưởng nhanh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Thậm chí có nhiều ngân hàng doanh thu bancassurance chỉ đứng sau kênh tín dụng, nhất là đối với các ngân hàng có thỏa thuận hợp tác dài hạn với các nhà bảo hiểm lớn.

Vì sao ngân hàng cần chuyển đổi số bancassurance?

Theo kết quả khảo sát của Finalta vào năm 2017 đối với 118 ngân hàng trên thế giới cho thấy các chi nhánh vật lý và đội ngũ tư vấn viên trực tiếp vẫn chiếm ưu thế trong việc phân phối bảo hiểm. Kênh bancassurance kỹ thuật số (digital bancassurance) hiện chỉ chiếm 19% doanh số bán Bancassurance phi nhân thọ và 2% doanh số Bancassurance nhân thọ.

chuyen-doi-so-bancassurance-la-tat-yeu
Hoạt động kinh doanh bảo hiểm của ngân hàng gặp nhiều khó khăn do chưa được “số hóa”

Có sự chênh lệch này vì nhiều ngân hàng ngân hàng hiện nay chưa thực sự đầu tư công nghệ cho hoạt động bancassurance. Từ đó dẫn đến nhiều khó khăn cho ngân hàng khi quản lý kinh doanh bảo hiểm theo các thủ công như:

– Cấp đơn bảo hiểm, tạo yêu cầu bồi thường thực hiện thủ công hoặc phải thao tác nhiều nơi trên nhiều hệ thống của các công ty bảo hiểm khác nhau. Khiến thời gian chờ đợi kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng và khả năng chốt đơn bảo hiểm.

– Tốn rất nhiều thời gian để thực hiện các báo cáo do không có công cụ báo cáo trực quan mà phải tổng hợp dữ liệu từ các công ty bảo hiểm.

– Ngân hàng khó kiểm soát việc chi trả Phí dịch vụ, Chi phí chăm sóc khách hàng, Hoa hồng hay Truy thu phí dịch vụ từ công ty bảo hiểm.

– Quá trình đối soát thu phí, hợp đồng, tính lương thủ công dẫn đến mất nhiều thời gian và công sức của đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh những khó khăn đã kể trên, việc kinh doanh bảo hiểm thủ công còn khiến dữ liệu khách hàng không được quản lý tập trung. Từ đó cũng gây ra những hạn chế như:

– Sales tư vấn không hiệu quả do không biết khách hàng đã mua những sản phẩm bảo hiểm nào, tình hình tài chính ra sao

– Việc triển khai các chiến dịch truyền thông không hiệu quả, không hướng tới đúng tệp khách hàng

– Hoạt động chăm sóc khách hàng, nhắc lịch đóng phí tái tục chưa hiệu quả

Đặc biệt trong xu hướng công nghệ đã len lỏi đến mọi ngóc ngách của đời sống khiến khách hàng ngày càng trở nên khó tính đã đặt nhiều thách buộc các ngân hàng phải đi tìm một giải pháp “số hóa” để giải quyết những khó khăn kể trên cho Bancassurance.

Omni Bancassurance – Giải pháp số hóa hoạt động quản lý kinh doanh bảo hiểm

Là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho Ngân hàng, Atomi Digital thấu hiểu những khó khăn thực tế mà các Ngân hàng gặp phải trong quá trình quản lý kinh doanh bảo hiểm. Trong những năm vừa qua, Atomi Digital đã nghiên cứu và phát triển Omni Bancassurance – một giải pháp số hóa quy trình kinh doanh bảo hiểm thủ công khi kết nối trực tiếp hệ thống CRM, Core Banking và Core Bảo hiểm. 

Giải pháp bao gồm 4 phân hệ chính là:

– Quản lý khách hàng, Sales Automation;

– Quản lý bảo hiểm nhân thọ (Web & App);

– Quản lý bảo hiểm phi nhân thọ (Web & App)

– Quản trị hệ thống chung

Mo-hinh-quan-ly-kinh-doanh-bao-hiem-omni-bancassurance
Mô hình quản lý kinh doanh bảo hiểm Omni Bancassurance

Được nghiên cứu phát triển riêng cho các ngân hàng, Omni Bancassurance mang đến nhiều lợi ích thiết thực như:

– Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất. Tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng

  • Kết nối hệ thống CRM và Core Banking, Core bảo hiểm giúp thu thập thông tin nhiều chiều về từng khách hàng. Từ đó giúp tư vấn viên có được thông tin đầy đủ về khách hàng để việc tư vấn hiệu quả và chuẩn xác hơn.
  • Rút ngắn thời gian xử lý, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng
  • Chăm sóc và bán bảo hiểm mọi lúc mọi nơi thông qua ứng dụng di động

– Dễ dàng quản lý, lưu trữ và tìm kiếm

  • Hệ thống quản lý theo dõi hiệu quả kinh doanh của đơn vị và cá nhân trực tuyến
  • Giao chỉ tiêu, tự động tính lương, hoa hồng cho đội ngũ kinh doanh
  • Tra cứu thông tin khách hàng và nhân viên kinh doanh.

Bên cạnh đó, giải pháp này cũng dễ dàng tích hợp với các hệ thống sẵn có của các Ngân hàng hay hệ thống của các công ty bảo hiểm. Dễ dàng tùy chỉnh và có sẵn ứng dụng cho phép nhân viên tư vấn thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi. 

Với những tính năng vượt trội đó, giải pháp quản lý kinh doanh bảo hiểm do Atomi Digital phát triển đã và đang được ứng dụng tại nhiều ngân hàng tại Việt Nam như ngân hàng LienVietPostBank…

Bước vào thời đại số hóa mọi lúc mọi nơi, các ngân hàng buộc phải chuyển đổi số bancassurance nhanh hơn, mạnh hơn nếu không muốn bị bỏ lại ở phía sau. Vui lòng liên hệ Atomi qua hotline 024 3209 8686 hoặc email lienhe@atomi.com.vn để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp.